Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Ảnh hưởng của việc ngồi học sai tư thế đến xương khớp của trẻ

Cột sống được cấu tạo bởi các đốt sống xếp chồng lên nhau và ngăn cách nhờ các đĩa sống đàn hồi, giúp giảm sóc nảy cho cột sống. Cột sống định hình từ những giai đoạn đầu đời, phát triển và ổn định khi trẻ được 7 tuổi. Theo sự phát triển của thể chất, cột sống có dạng đường cong sinh lý hình chữ S, giúp cơ thể hoạt động linh hoạt và nhịp nhàng, nâng đỡ cơ thể và chịu tải trọng cơ thể. 

Và trong suốt quá trình hoàn thiện cột sống từ khi trẻ sinh ra cho đến khi trưởng thành, có rất nhiều yếu tố tác động lên cột sống và quyết định sức khỏe cột sống. Ngồi học sai tư thế là tình trạng thường gặp ở rất nhiều trẻ em và gây ra nhiều tác hại cho cột sống của trẻ. Các tư thế ngồi học sai thường thấy ở trẻ là:

Cúi đầu quá mức, nằm bò ra bàn hoặc giường để viết bài, gây ảnh hưởng đến mắt, tim, phổi, đặc biệt là cột sống.

Ngồi học ở nơi thiếu ánh sáng, mắt gí sát vào tập vở, nguy cơ trẻ bị cận thị và gù vẹo cột sống hay thoái hóa khớp vềsau là rất cao.

Ngồi khom lưng, vẹo lưng, chống cằm, tựa đầu, viết vài một tay sẽ khiến cột sống cổ và cột sống lưng bị căng cơ, tê nhức mỏi.

Ngồi học trên bàn ghế không đúng tầm của trẻ, có thể là bàn quá cao hoặc quá thấp không phù hợp với chiều cao và vóc dáng của trẻ dẫn đến các vấn đề về cột sống, chẳng hạn gai đốt sống.

Ảnh hưởng của việc ngồi học sai tư thế đến xương khớp của trẻ
Ảnh hưởng của việc ngồi học sai tư thế đến xương khớp của trẻ



Khi trẻ ngồi học sai tư thế nhưng không được điều chỉnh hay can thiệp kịp thời, lồng ngực của trẻ sẽ bị thu hẹp lại và dần dần phẳng đều, không nhô ra trước như bình thường. Góc xương bả vai của trẻ cũng bị cách xa cột sống và có biểu hiện nhô lên. Ngoài ra, trẻ còn có khả năng bị gù lưng, cong vẹo cột sống rõ rệt, còn bụng thì lại phình ra trước. Những tác hại mà trẻ có thể gặp phải khi ngồi học sai tư thế bao gồm:

Tim bị chèn ép, giảm dung tích sống của phổi, thở không sâu gây ảnh hưởng xấu đến lồng ngực, hô hấp khó.

Cột sống và xương khớp bị tác động theo chiều hướng xấu, vẹo lưng, cong lưng, phụng phình, dáng đi đứng xấu. Tình trạng này diễn ra lâu ngày, thúc đẩy thoái hóa cột sống, thoái hóa đĩa đệm, gai cột sống khi trẻ trưởng thành.

Sức khỏe bị suy giảm, trẻ trở nên yếu ớt, chậm lớn.
Nguy cơ bị cận thị cao.

Gia đình và nhà trường cần quan tâm và cải thiện, điều chỉnh kịp thời các tư thế ngồi học không phù hợp ở trẻ để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe những mầm non tương lai tốt nhất.


SHARE THIS

0 nhận xét: