Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì và kiêng ăn gì ?

Bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? Trong các nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ thì vấn đề thiếu hụt dinh dưỡng cũng góp mặt. Chính vì vậy khi mắc căn bệnh này nguyên tắc cho bệnh nhân là ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, không nên kiêng khem quá mức. Dưới đây là một số thực phẩm có lợi khi bị thoái hóa đốt sống cổ.

Các thực phẩm giàu canxi:

Canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng, nó giúp cho xương khớp phát triển và hoạt động khỏe mạnh. Chính vìa vậy để đẩy lùi tình trạng thoái hóa đốt sống cổ thì bổ sung canxi là việc làm cần thiết. Khoáng chất này có rất nhiều trong các loại thực phẩm như hàu, cá chạch, mè, bột yến mạch, đậu phụ, hạnh nhân, sữa…

Đậu nành và các chế phẩm của nó rất tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Rau củ

Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Đặc biệt có ích nhất đối với người bị thoái hóa đốt sống cổ là các loại rau có màu xanh lá đậm, rau mầm, cà rốt, súp lơ xanh…Chúng chứa nhiều A, C, E, K, sắt, kali, photpho, magie có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa, giảm đau nhức và đẩy lùi tình trạng thoái hóa khớp.

Trái cây tươi

Trái cây là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của người thoái hóa đốt sống cổ. Nên ưu tiên các loại quả có nhiều vitamin C như cam, quýt, dâu tây, ổi, kiwi…Ngoài khả năng chống oxy hóa, vitamin C còn làm tăng tổng hợp collagen type I và làm tăng mật độ của xương cột sống.

Bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì và kiêng ăn gì ?
Bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì và kiêng ăn gì ?


Các loại gia vị

Nghiên cứu cho thấy một số loại gia vị như tiêu, tỏi, ớt, gừng hay lá lốt đều chứa chất kháng viêm tự nhiên. Chúng giúp kích thích lưu thông máu đến nuôi dưỡng các khớp và có tác dụng giảm đau đối với người bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gừng

Các loại nấm

Các loại nấm như nấm mèo, nấm hương, nấm rơm… đều rất có ích cho người bị thoái hóa đốt sống cổ. Các dưỡng chất trong nấm được cho là có tác dụng đẩy lùi tình trạng lão hóa, tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn chặn phản ứng viêm ở người bệnh.

Thực phẩm cần kiêng khi bị thoái hóa đốt sống cổ

Bên cạnh việc quan tâm tìm hiểu bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì thì bệnh nhân cũng cần biết một số thực phẩm gây bất lợi cho bệnh tình của mình để tránh mang vào thực đơn hàng ngày. Bệnh nhân không nên ăn một số thực phẩm dưới đây:

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Các chất béo khi vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng viêm làm viêm tấy ở mặt bao quanh khớp. Không chì có vậy nó còn làm tăng trọng lượng cơ thể tạo ra áp lực lớn hơn lên khớp bị bệnh. Chính vì vậy bệnh nhân không nên ăn các loại thực phẩm như mỡ động vật, bơ, pho mai, xúc xích hay đồ ăn chế biến sẵn…

Đồ ăn ngọt:

Lượng đường trong máu tăng cao có thể khiến cơ thể sản sinh ra nhiều chất advanced glycation end (AGEs) dẫn đến viêm. Chính vì vậy bệnh nhân nên hạn chế ăn bánh kẹo ngọt hay uống các loại nước ngọt đều không tốt.

Bánh kẹo ngọt không tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Các loại thịt có màu đỏ

Các loại thịc có màu đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt trâu hay thịt chó rất giàu đạm. Chúng bình thường rất tốt cho sức khỏe nhưng lại đặc biệt không tốt khi bị đau nhức xương khớp và thoái hóa khớp, viêm khớp hay thoái hóa đốt sống cổ.

Đồ ăn mặn:

Một chế độ ăn quá nhiều muối sẽ khiến bệnh nhân thường xuyên phải chịu các cơn đau nhức khớp hành hạ.

Bài viết đã giúp giải đáp được thắc mắc bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì và kiêng ăn gì cho rất nhiều bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh này. Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh để giữ cho xương khớp luôn được chắc khỏe.


SHARE THIS

0 nhận xét: