Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Viêm bao hoạt dịch là gì ?

Những khớp thường bị viêm bao hoạt dịch đó là vai, khủy tay, đầu gối, hông, gót chân, gốc ngón chân cái. Bên cạnh đó, những khớp vận động thường xuyên và lặp đi lặp lại nhiều lần một động tác cũng có nguy cơ bị viêm bao hoạt dịch.

Bao hoạt dịch hay còn được gọi là túi hoạt dịch, là miếng đệm nhỏ nằm phía trong bao khớp chứa chất dịch có tác dụng bôi trơn và nuôi dưỡng sụn khớp, làm hoạt động đệm giữa các xương, dây chằng và các cơ nằm gần khớp xương trở nên dễ dàng hơn. Khi bao hoạt dịch bị nhiễm trùng sẽ làm chất hoạt dịch tăng lên dẫn đến tình trạng viêm bao hoạt dịch.

Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch

Những người bị mắc bệnh viêm bao hoạt dịch thường là do hoạt động một hay nhiều động tác thường xuyên và liên tục làm cho các bao hoạt dịch quanh khớp bị kích thích, dễ bị viêm. 

Chẳng hạn, những người thường xuyên phải quỳ gối; tỳ khủy tay trong thời gian dài hay sử dụng cổ tay, cánh tay, cổ chân nhằm thực hiện hoạt động nào đó thường xuyên có thể bị viêm bao hoạt dịch.

Khớp ở đầu gối và khủy tay thường có bao hoạt dịch nằm ngay dưới da vì thế nếu các khớp này bị chấn thương rất có thể khiến bao hoạt dịch bị nhiễm trùng và gây viêm nhiễm.



Những người có đặc thù công việc hoặc có sở thích nào đó mà phải hoạt động một khớp thường xuyên cũng khiến khớp đó chịu nhiều áp lực, bao hoạt dịch dễ bị tổn thương, gây ra tình trạng viêm màng bao hoạt dịch.

Những người tuổi cao, xương khớp bị lão hóa mất đi độ chắc khỏe, trở nên suy yếu cũng rất dễ mắc viêm bao hoạt dịch. Ngoài ra, các bệnh lý như gout, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp, tiểu đường cũng là những nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch.

Viêm bao hoạt dịch thường có những triệu chứng

Đau và nhức trong các khớp bị viêm bao hoạt dịch. Bị cứng ở các khớp như khớp đầu gối, khớp cổ tay, cổ chân.
Khớp bị sưng đỏ, bầm tím hoặc phát ban tại vùng khớp bị viêm. Khi nhấn vào khớp bị viêm bao hoạt dịch có cảm giác đau hoặc di chuyển nhẹ cũng có thể gây đau nhiều.


Cơn đau khớp có thể kéo dài đến 2 tuần. Khi vận động nhẹ hoặc thực hiện các bài tập thể dục cũng gây đau chói. Một số trường hợp, người bệnh ngoài đau còn kèm theo sốt.


SHARE THIS

0 nhận xét: